|
|
| | |
Quảng Điền: Thư viện thân thiện, điểm đến của học sinh vùng quê Lượt đọc 53842Ngày cập nhật 10:34 08/09/2012 Trong những năm qua, để phát huy được giá trị to lớn của sách đối với việc ươm trồng mầm non cho quê hương đất nước, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Điền đã có nhiều giải pháp tích cực trong việc xây dựng thư viện và tổ chức các hoạt động thư viện.
|
|
Năm học 2008-2009, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với tổ chức Compassion International (CI) tiến hành triển khai thí điểm ở 10 trường tiểu học xây dựng thư viện thân thiện. Đến cuối năm học 2011-2012, đã có 100% trường tiểu học tham gia dự án: “Làm bạn với sách”, đồng thời Tổ chức CI cũng đã hỗ trợ 18/23 trường tiểu học xây dựng thành công mô hình thư viện thân thiện ở 10 xã và thị trấn Sịa.
Hầu hết các trường tiểu học của huyện tham gia hưởng ứng tích cực với rất nhiều góc đọc, phòng đọc thân thiện, đẹp mắt, hấp dẫn, thu hút đông đảo bạn đọc. Từ chỗ diện tích phòng đọc dành cho học sinh và giáo viên chỉ vỏn vẹn vài chục m2, nay với mô hình thư viện thân thiện thì diện tích góc đọc, phòng đọc được mở rộng lên đến hàng trăm mét vuông ở những vị trí thuận lợi, tiện dụng có không gian gần gũi với thiên nhiên, cỏ cây, hoa lá trong trường.
Qua quá trình triển khai dự án: “Làm bạn với sách” và xây dựng thư viện thân thiện đã được sự hưởng ứng, đồng tình cao của cán bộ giáo viên, nhân viên trong toàn ngành, đồng thời cũng được lãnh đạo các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội đánh giá cao, là một dự án đã đem lại hiệu quả thiết thực, đã xây dựng nền nếp, thói quen đọc sách, thực sự hỗ trợ cho việc dạy và học tích cực, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động trong thư viện, hình thành văn hóa đọc trong các trường tiểu học, đây là những yếu tố rất quan trọng, rất cần thiết trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập để không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường.
Với cách làm “ làm đến đâu, đánh giá rút kinh nghiệm ngay đến đó”, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường làm đa dạng hóa các hình thức tổ chức thư viện thân thiện, như: Thư viện mở với: góc đọc, góc vẽ, góc viết, góc nghệ thuật. Thư viện góc lớp với những chiếc tủ nhỏ, một vài giỏ đựng quà hoặc một giá sách, gỗ INOK gọn ở các trường đã tạo ra được thư viện góc lớp giúp học sinh được tiếp cận với sách, truyện mọi lúc, mọi nơi. Kết quả sau ba năm học thực hiện đề tài, 100% trường tiểu học trên địa bàn huyện tham gia mô hình thư viên thân thiện. Hiện tại hoạt động đọc sách ở các trường tiểu học được diễn ra dưới ba hình thức chủ đạo : đọc tại lớp-đọc tại thư viện - mượn về nhà đọc.
Theo kết quả khảo sát năm 2011, hầu hết học sinh đều tham gia đọc sách và hàng ngày đều mong đợi được lên thư viện mượn sách đọc. Ngoài việc hỗ trợ các trường tổ chức cho học sinh đọc sách, dự án còn hỗ trợ kinh phí để các trường định kỳ tổ chức các hoạt động như kể chuyện bằng trình chiếu powerpoint cho học sinh lớp 1,2, tổ chức hội thi kể chuyện giữa các khối lớp. Theo số liệu thống kê, năm 2011, dự án đã hỗ trợ các trường tổ chức 22 lần kể chuyện bằng trình chiếu powerpoint và 11 lần hội thi kể chuyện sách, với 4.571 lượt học sinh và 237 lượt giáo viên tham gia. Trong năm 2011 dự án còn hỗ trợ 8 trường tiểu học trên đại bàn huyện Quảng Điền xây dựng 8 thư viện thân thiện. Như vậy tính đến năm 2011, dự án đã hỗ trợ huyện Quảng Điền xây dựng được 9 thư viện thân thiện. Trong đó, 4 thư viện đã đi vào hoạt động ổn định, còn lại 5 thư viện khác mới hoàn thành vào cuối năm 2011, sang đầu năm 2012 mới chính thức đi vào hoạt động.
Theo số liệu thống kê của 4 thư viện đã đi vào hoạt động ổn định thì mỗi tháng mỗi thư viện lượt phục vụ bình quân là trên 1000 em. Ngoài ra, trong năm 2011 dự án đã liên kết tìm thêm nguồn lực của quỹ Asus- Đài Loan, chuyển tặng 21 máy tính xách tay cho ba trường trường tiểu học của Quảng Điền, giúp học sinh và giáo viên ở các trường nâng cao trình độ công nghệ thông tin. Theo số liệu thống kê, ba trường được tặng máy tính xách tay, từ tháng 7/2011 đến tháng 5/2012: lượt học sinh sử dụng máy vi tính là gần 7000 lượt, giáo viên sử dụng là 1354 lượt. Qua đây có thể nhận thấy rằng , những thành của thư viện thân thiện mang lại là cả một quá trình hợp tác rất chặt chẽ, chu đáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các Trường với Tổ chức CI với mong muốn là tạo cơ hội cho giáo viên học sinh được quyền phát triển với môi trường học tập tích cực và có cơ hội khám phá mọi tiềm năng của mình.
Từ những hiệu quả thiết thực của thu viên thân thiện ở các trường tiểu học trên địa bàn huyện mang lại đã khẵng định đây là một môi trường dạy và học lý tưởng cho học sinh và giáo viên trong nhà trường. Nội dung hoạt động thư viện phong phú, học sinh đến thư viện ngoài hoạt động đọc sách còn có các hoạt động khác như góc nghe nhìn, góc công nghệ thông tin, góc giải trí... Các trường được dự án hỗ trợ đều tin tưởng rằng , với mô hình hoạt động của thư viện thân thiện sẽ giúp nhà trường cải thiện và nâng cao chất lượng dạy và học.
Công Cường Theo NetCoDo Các bài viết khác
|
|
|