Ý kiến của bạn về chất lượng sách tại thư viện?


Thống kê truy cập
Truy cập trong tuần 9.504
Truy cập trong tháng 21.166
Truy cập trong năm 176.719
Tổng lượt truy cập 3.392.170
Lượt truy cập hiện tại 186
Nguyễn triều nữ y - trang phục nữ thời Nguyễn không hề nhàm chán, đơn điệu
Ngày cập nhật 15/09/2021

Với dự án "Nguyễn triều nữ y" của nhà thiết kế đồ hoạ Kris Nguyen, hoá ra trang phục phụ nữ dưới thời Nguyễn không hề đơn điệu và nhàm chán như nhiều người nhầm tưởng.

"Nguyễn triều nữ y" là một dự án được nhà thiết kế đồ hoạ Kris Nguyen thực hiện trong thời gian giãn cách xã hội. Dự án bao gồm 14 hình ảnh minh hoạ theo lối dễ thương, khái quát những dạng thức trang phục phụ nữ tiêu biểu thời Nguyễn.

Đây là những dạng thức trang phục được Kris Nguyen minh hoạ theo lối chibi (một phong cách vẽ phổ biến ở Nhật Bản, nhân vật được cách điệu hóa ở mức độ cao, nhỏ bé, mũm mĩm, chân tay mập mạp và cái đầu quá cỡ nhằm tạo sự ngộ nghĩnh), lược đi một số chi tiết, chỉ mong minh hoạ kiểu dáng trang phục một cách khái quát nhất.

Áo Tấc hay còn gọi là Áo Ngũ Thân Tay Thụng (xứ Nam Kỳ còn gọi Áo Rộng) có phần tay áo thụng và dài gần chạm vạt (có thể dài hơn nữa)
Áo Tấc hay còn gọi là Áo Ngũ Thân Tay Thụng (xứ Nam Kỳ còn gọi Áo Rộng) có phần tay áo thụng và dài gần chạm vạt (có thể dài hơn nữa)

"Từ hồi tháng 3 năm nay, tôi đã có ý định làm một bộ artwork (tác phẩm nghệ thuật) minh hoạ về trang phục thời Nguyễn. Nhưng do còn bận rộn trong công việc nên đến khoảng thời gian giãn cách, tôi mới có đủ thời gian để nghiên cứu và lên artwork", Kris Nguyen kể.

Lý do để Kris Nguyen thực hiện dự án này là bởi, "trước đây tôi từng nghe một số người nhận định rằng trang phục thời Nguyễn không đa dạng và đa số mọi người chỉ biết tới một kiểu áo ngũ thân tay chẽn truyền thống là tiền thân của chiếc áo dài bây giờ.

Tuy nhiên trang phục thời Nguyễn là vô cùng đa dạng, phong phú. Ngay cả từng vùng miền khác nhau đã cách ăn mặc và biến tấu khác nhau trên bộ ngũ thân. Thế nên qua dự án này, tôi muốn đem tới cho mọi người cách nhìn khái quát và hiểu biết thêm về các bộ trang phục thời đại này".

Áo ngũ thân tay chẽn. Ở khu vực phía Bắc, có lẽ do tập quán được truyền thừa từ triều đại trước đả ảnh hưởng lên cách mặc chiếc áo thời Nguyễn một cách sâu sắc: Áo được mặc theo kiểu giao lĩnh buộc vạt có thể hoặc không thắt ruột tượng, hở cổ và có dáng áo rất dài so với Đàng Trong. Trước phong trào nữ quyền và âu hoá, phụ nữ chuộng quần thâm hơn là quần trắng. Chất liệu áo dài miền Bắc qua tranh ảnh xưa thường sử dụng loại vải rũ mềm hoặc thấu quang.
Áo Ngũ Thân Tay Chẽn. Ở khu vực phía Bắc, có lẽ do tập quán được truyền thừa từ triều đại trước đã ảnh hưởng lên cách mặc chiếc áo thời Nguyễn một cách sâu sắc: Áo được mặc theo kiểu giao lĩnh buộc vạt có thể hoặc không thắt ruột tượng, hở cổ và có dáng áo rất dài so với Đàng Trong. Trước phong trào nữ quyền và Âu hoá, phụ nữ chuộng quần thâm hơn là quần trắng. Chất liệu áo dài miền Bắc qua tranh ảnh xưa thường sử dụng loại vải rũ mềm hoặc thấu quang.

Kris Nguyên tên thật là Nguyễn Quốc Trí, đang sống và làm việc tại TP. Hồ Chí Minh. Anh là graphic designer (người thiết kế đồ hoạ) và họa sĩ thiết kế, đồng thời cũng là người đồng sáng lập "Hoa Niên - năm tháng tươi đẹp", một thương hiệu cung cấp dịch vụ may, đo và cho thuê các thiết kế lấy cảm hứng Việt Nam và các sản phẩm quà tặng văn hoá.

Ở kinh đô, phụ nữ quý tộc Huế ở các dịp trang trọng cũng có mặc áo tay chẽn với hoa văn Việt Nam ký kiểu dệt cài hoa ở Đại Thanh. Dáng áo chỉ vừa qua gối, phối với quần chít ba, quần màu hoặc thêu rực rỡ. Lối mặc áo chẽn với khăn vành dây là một trong những nét đẹp đặc biệt của phụ nữ quý tộc Huế phối cùng những phụ kiện mang chất cung đình. Các chất liệu ở Kinh Kỳ thường có độ đanh nên phom dáng rất mực thước.
Ở kinh đô, phụ nữ quý tộc Huế ở các dịp trang trọng cũng có mặc áo tay chẽn với hoa văn Việt Nam ký kiểu dệt cài hoa ở Đại Thanh. Dáng áo chỉ vừa qua gối, phối với quần chít ba, quần màu hoặc thêu rực rỡ. Lối mặc áo chẽn với khăn vành dây là một trong những nét đẹp đặc biệt của phụ nữ quý tộc Huế phối cùng những phụ kiện mang chất cung đình. Các chất liệu ở Kinh Kỳ thường có độ đanh nên phom dáng rất mực thước.
Ở đất Nam Kỳ vốn du nhập sớm những giá trị Tây phương, tính cách người dân phóng khoáng, nồng hậu đã tiếp nhận những phụ kiện của các nền văn hoá khác phối vào trang phục. Kiểu dáng trang phục miền Nam khá gần với kinh đô Huế nhưng áo có thể ngắn hơn nữa và chiếc quần trắng được cho là giá trị Âu hoá lại rất phổ biến ở giới thượng lưu Nam Kỳ. Nền kinh tế phát triển khiến các cô gái Nam Kỳ cũng phối nhiều vòng vàng, cà rá, hột xoàn,... hơn hẳn .
Ở đất Nam Kỳ vốn du nhập sớm những giá trị Tây phương, tính cách người dân phóng khoáng, nồng hậu đã tiếp nhận những phụ kiện của các nền văn hoá khác phối vào trang phục. Kiểu dáng trang phục miền Nam khá gần với kinh đô Huế nhưng áo có thể ngắn hơn nữa và chiếc quần trắng được cho là giá trị Âu hoá lại rất phổ biến ở giới thượng lưu Nam Kỳ. Nền kinh tế phát triển khiến các cô gái Nam Kỳ cũng phối nhiều vòng vàng, cà rá, hột xoàn... hơn hẳn .
Áo vá quàng. Là dạng áo được may do thiếu vải hoặc đơn giản là kiểu cách
Áo Vá Quàng. Là dạng áo được may do thiếu vải hoặc đơn giản là kiểu cách.
Yếm và váy đụp. Một dạng thức trang phục của người nghèo không đủ tiền mua quần áo, và một số người khá giả ở nhà vào ngày nóng.
Yếm và Váy Đụp. Một dạng thức trang phục của người nghèo không đủ tiền mua quần áo, và một số người khá giả ở nhà vào ngày nóng.
Áo giao lãnh. Dạng áo bắt chéo vạt tồn tại lâu đời, riêng dưới thời Nguyễn được may dưới dạng ngũ thân.
Áo Giao Lãnh. Dạng áo bắt chéo vạt tồn tại lâu đời, riêng dưới thời Nguyễn được may dưới dạng ngũ thân.
Áo mã tiên nữ nhạc hay còn gọi là áo cánh tiên. Áo “Mã Tiên” của nữ nhạc-theo định danh của Duyệt Thị Đường hiện tại là một dạng thức áo đối khâm cổ đứng, cộc tay mặc cùng với áo tay thụng, quấn thường được nhìn thấy rất phổ biến trong bưu ảnh về nữ nhạc cung đình Huế, đa dạng về độ dài cũng như kiểu cách.
Áo Mã Tiên Nữ Nhạc hay còn gọi là áo Cánh Tiên. Áo “Mã Tiên” của nữ nhạc-theo định danh của Duyệt Thị Đường hiện tại là một dạng thức áo đối khâm cổ đứng, cộc tay mặc cùng với áo tay thụng, quấn thường được nhìn thấy rất phổ biến trong bưu ảnh về nữ nhạc cung đình Huế, đa dạng về độ dài cũng như kiểu cách.
Một số nơi gọi là Mã Tiên. Phục trang gồm áo ngũ thân, quấn xiêm, buộc dải lụa lớn ở thắt lưng phối cùng vân kiên dải đa sắc. Vũ công bới tóc sau đầu theo kiểu vũ công trong đại lễ mừng Tứ Tuần của Khải Định Đế.
Một số nơi gọi là Mã Tiên. Phục trang gồm áo ngũ thân, quấn xiêm, buộc dải lụa lớn ở thắt lưng phối cùng vân kiên dải đa sắc. Vũ công bới tóc sau đầu theo kiểu vũ công trong đại lễ mừng Tứ Tuần của Khải Định Đế.
Áo Bình Lãnh. Một dạng thức của áo Nhật Bình được khoét tròn phẩn cổ đội chung với mũ, mão. Tuy còn nhiều tranh cãi nhưng hiện tại tạm gọi dạng áo này là Bình Lãnh.
Áo Bình Lãnh. Một dạng thức của áo Nhật Bình được khoét tròn phẩn cổ đội chung với mũ, mão. Tuy còn nhiều tranh cãi nhưng hiện tại tạm gọi dạng áo này là Bình Lãnh.
Áo Mã Tiên Mạng Phụ. Không có quá nhiều ghi chép, tuy nhiên có hình ảnh mạng phụ mặc áo này chung với mão. Có ý kiến cho rằng đây là triều phục của mạng phụ.
Áo Mã Tiên Mạng Phụ. Không có quá nhiều ghi chép, tuy nhiên có hình ảnh mạng phụ mặc áo này chung với mão. Có ý kiến cho rằng đây là triều phục của mạng phụ.
Áo Nhật Bình. Áo Nhật Bình là một loại trang phục cho dịp trang trọng của các bậc Mạng Phụ cũng như cung phi và bậc Hoàng Hậu, Thái Hậu triều Nguyễn. Áo được cho là phát triển từ áo phi phong của Trung Hoa với những cải biên độc đáo từ nghệ nhân người Việt. Áo Nhật Bình có nhiều màu và đồ án trang trí khác nhau tuỳ vào cấp bậc người mặc. Xoay quanh tên gọi Nhật Bình còn có những từ chỉ áo như áo Mạng Phụ, áo Tràng, áo Bình Lãnh...
Áo Nhật Bình. Áo Nhật Bình là một loại trang phục cho dịp trang trọng của các bậc Mạng Phụ cũng như cung phi và bậc Hoàng Hậu, Thái Hậu triều Nguyễn. Áo được cho là phát triển từ áo phi phong của Trung Hoa với những cải biên độc đáo từ nghệ nhân người Việt. Áo Nhật Bình có nhiều màu và đồ án trang trí khác nhau tuỳ vào cấp bậc người mặc. Xoay quanh tên gọi Nhật Bình còn có những từ chỉ áo như áo Mạng Phụ, áo Tràng, áo Bình Lãnh...
Áo Nhật Bình Mạng Phụ. Áo Nhật Bình là một loại trang phục cho dịp trang trọng của các bậc Mạng Phụ cũng như cung phi và bậc Hoàng Hậu, Thái Hậu triều Nguyễn. Áo được cho là phát triển từ áo phi phong của Trung Hoa với những cải biên độc đáo từ nghệ nhân người Việt. Áo Nhật Bình có nhiều màu và đồ án trang trí khác nhau tuỳ vào cấp bậc người mặc. Xoay quanh tên gọi Nhật Bình còn có những từ chỉ áo như áo Mạng Phụ, áo Tràng, áo Bình Lãnh...
Áo Nhật Bình Mạng Phụ. Áo Nhật Bình là một loại trang phục cho dịp trang trọng của các bậc Mạng Phụ cũng như cung phi và bậc Hoàng Hậu, Thái Hậu triều Nguyễn. Áo được cho là phát triển từ áo phi phong của Trung Hoa với những cải biên độc đáo từ nghệ nhân người Việt. Áo Nhật Bình có nhiều màu và đồ án trang trí khác nhau tuỳ vào cấp bậc người mặc. Xoay quanh tên gọi Nhật Bình còn có những từ chỉ áo như áo Mạng Phụ, áo Tràng, áo Bình Lãnh...
Phụng Bào (Viên Lĩnh). Dạng thức cao quý nhất của nữ giời thời Nguyễn được mặc bởi thái hậu, hoàng hậu, công chúa.
Phụng Bào (Viên Lĩnh). Dạng thức cao quý nhất của nữ thời Nguyễn được mặc bởi thái hậu, hoàng hậu, công chúa.

TƯỜNG MINH

Theo Lao động online
Các tin khác
Xem tin theo ngày